Thủ tục cấp Giấy chứng nhận với phần đất ở còn lại trước 1/7/2004

Trong thực tế, nhiều hộ gia đình, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho một phần diện tích thửa đất trước ngày 01/07/2004. Tuy nhiên, phần diện tích còn lại của thửa đất chưa được cấp Giấy chứng nhận, gây khó khăn trong quá trình quản lý, chuyển nhượng hoặc thế chấp quyền sử dụng đất. Vậy trong trường hợp này, trình tự, thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận cho diện tích đất còn lại được pháp luật quy định ra sao?

Bài viết dưới đây Luật Kỳ Vọng Việt sẽ cung cấp thông tin chi tiết để người dân nắm rõ và thực hiện.

Căn cứ pháp lý:

1. Chuẩn bị hồ sơ

Thành phần hồ sơ: 

a. Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 18 ban hành kèm theo Nghị định số 151/2025/NĐ-CP

b. Giấy chứng nhận đã cấp.

Đối với trường hợp thực hiện xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đã cấp thì người yêu cầu đăng ký nộp bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp

Số lượng hồ sơ: 1 bộ

2. Chủ thể thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận

Cá nhân, Hộ gia đình đang sử dụng đất ở có vườn, ao, thổ cư đã được cấp giấy chứng nhận trước ngày 01 tháng 7 năm 2004, tại thời điểm cấp giấy chứng nhận trước đây người sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai và nay có nhu cầu xác định lại diện tích đất ở. 

3. Nộp hồ sơ thủ tục cấp giấy chứng nhận

a. Trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai: người yêu cầu đăng ký được lựa chọn:

  • Nộp bản sao và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu 
  • Nộp bản chính giấy tờ 
  • Nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực

b. Dịch vụ bưu chính

c. Trực tuyến trên Cổng dịch vụ công 

  • Hồ sơ nộp phải được số hóa từ bản chính 
  • Bản sao giấy tờ đã được công chứng, chứng thực

       Khi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính người yêu cầu đăng ký phải nộp bản chính các giấy tờ thuộc thành phần hồ sơ theo quy định

d. Nộp tại địa điểm theo thỏa thuận giữa người yêu cầu đăng ký và Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

4. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận

Trường hợp  Thẩm quyền thực hiện Công việc thực hiện
Trường hợp người sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất. Quy định tại Điều 137 Luật Đất đai nhưng không có nhu cầu xác định lại diện tích đất ở 

Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai

  • Lấy ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về hiện trạng sử dụng đất, tình trạng tranh chấp đất đai.
  • Điền Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo Mẫu số 19 theo Nghị định số 151/2025/NĐ-CP. Gửi đến cơ quan thuế để xác định và thông báo nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất.
  • Sau khi nhận được thông báo của cơ quan thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho toàn bộ diện tích của thửa đất theo quy định. 
Trường hợp người sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất. Quy định tại Điều 137 Luật Đất đai và có nhu cầu xác định lại diện tích đất ở

Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã

  • Xác định diện tích, loại đất theo quy định tại các điểm a, b và c khoản 4 và khoản 6 Điều 141 của Luật Đất đai. 
  • Gửi Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo Mẫu số 19 Nghị định số 151/2025/NĐ-CP. Gửi đến cơ quan thuế để xác định, thông báo thu nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất. 
  • Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất sau khi nhận được thông báo của cơ quan thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
  • Chuyển hồ sơ và Giấy chứng nhận đã cấp đến Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người được cấp.

5. Thời hạn giải quyết

  • Trường hợp thửa đất gốc đã có Giấy chứng nhận. Phần diện tích tăng thêm do nhận chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận

Không quá 20 ngày làm việc.

Không quá 30 ngày làm việc. (Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa. Vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn)

  • Trường hợp thửa đất gốc đã có Giấy chứng nhận. Phần diện tích tăng thêm phần diện tích đất chưa được cấp Giấy chứng nhận

Không quá 15 ngày làm việc.

Không quá 25 ngày làm việc. (Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa. Vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn)

KẾT LUẬN

Việc cấp Giấy chứng nhận đối với phần diện tích đất ở còn lại chưa được công nhận trước ngày 01/07/2004 là cần thiết để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất, đồng thời giúp việc quản lý đất đai được minh bạch và thống nhất. Do đó, hộ gia đình, cá nhân cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ. Và thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định để nhanh chóng được cấp Giấy chứng nhận.

Trên đây là quy trình Thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho cá nhân, hộ gia đình với phần đất ở còn lại trước 01/07/2004 chưa có giấy. Nếu bạn còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này. Hãy liên hệ với Luật Kỳ Vọng Việt để được tư vấn, hỗ trợ một cách chính xác nhất.

Trân trọng cảm ơn!

Zalo: 090.225.5492

Xem thêm: 

Bài viết liên quan

090.225.5492