Bảo hộ chương trình máy tính

Chương trình máy tính là tập hợp các chỉ dẫn được thể hiện dưới dạng các lệnh, các mã, lược đồ hoặc bất kỳ dạng nào khác. Khi gắn vào một phương tiện mà máy tính đọc được, có khả năng làm cho máy tính thực hiện được một công việc hoặc đạt được một kết quả cụ thể (theo khoản 1 Điều 22 Luật Sở hữu trí tuệ 2005).

Chương trình máy tính được bảo hộ như tác phẩm văn học. Mặc dù nó được thể hiện dưới dạng mã nguồn hay mã máy. Bên cạnh đó, Điều 59 Luật Sở hữu trí tuệ cũng quy định:

bảo hộ chương trình máy tính

Đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa sáng chế bao gồm:

– Phát minh, lý thuyết khoa học, phương pháp toán học;

– Sơ đồ, kế hoạch, quy tắc và phương pháp để thực hiện các hoạt động trí óc, huấn luyện vật nuôi, thực hiện trò chơi, kinh doanh; chương trình máy tính;

– Cách thức thể hiện thông tin;

– Giải pháp chỉ mang đặc tính thẩm mỹ;

– Giống thực vật, giống động vật;

– Quy trình sản xuất thực vật, động vật mang bản chất sinh học không phải quy trình vi sinh;

– Phương pháp phòng ngừa, chẩn đoán và chữa bệnh cho người và động vật.

Như vậy, chương trình máy tính thuộc đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa sáng chế. Pháp luật Việt Nam chỉ bảo hộ quyền tác giả đối với chương trình máy tính. Pháp luật không bảo hộ nó dưới dạng các đối tượng quyền sở hữu công nghiệp.

Những thông tin mà Công ty Luật TNHH Kỳ Vọng Việt đã cung cấp ở trên đây hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn. Quý Khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 633 298 để được tư vấn miễn phí và được hỗ trợ một cách chính xác nhất. Trân trọng cảm ơn!

Xem thêm

– Bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

– Xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Bài viết liên quan

090.225.5492