Mua bán đất bằng giấy viết tay cần lưu ý gì?

1.Giấy viết tay có giá trị trong trường hợp nào:

Trong trường hợp thửa đất được mua bán viết tay từ trước năm 1993 và bên mua đã ở ổn định, xây nhà trên đất, không tranh chấp với ai thì có đủ điều kiện để công nhận quyền sử dụng đất cho bên mua. Tuy nhiên, đến Luật Đất đai 2013 thì không chấp nhận giao dịch với đất chưa được công nhận quyền sử dụng.

Vậy nên, trước khi mua bán giấy viết tay, người mua phải hiểu được giá trị pháp lý của giấy viết tay trong từng trường hợp cụ thể:

– Đối với đất chưa được công nhận quyền sử dụng đất:

Việc chuyển nhượng chỉ lập giấy viết tay thì không đảm bảo giá trị pháp lý. Bởi pháp luật quy định sẽ không công nhận giao dịch đối với thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận. Tức là giấy viết tay chuyển nhượng đất là trái pháp luật.

– Đối với thửa đất đã được công nhận quyền sử dụng đất:

Giấy viết tay vẫn chỉ có giá trị với hai bên (bên mua và bên bán). Không thể sử dụng để đi sang tên chuyển nhượng được, bởi phải công chứng giao dịch mua bán mới hợp pháp.

mua bán đất bằng giấy viết tay

2. Lưu ý khi mua bán đất bằng giấy viết tay:

Lưu ý 1:

Cần kiểm tra giấy tờ và thông tin để xác nhận đất có đủ điều kiện cấp sổ đỏ không? Đồng thời cũng có thể biết được đó có phải đất thổ cư hợp pháp hay không? Có thuộc diện đất lấn chiếm không? Có nằm trong quy hoạch hay không?… Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra giấy tờ tùy thân của bên bán. Nếu bên bán đã kết hôn thì hợp đồng mua bán phải có sự tham gia của cả hai.

Lưu ý 2:

Hợp đồng mua bán nên cụ thể về quyền và nghĩa vụ của các bên, đối tượng giao dịch, phương thức thanh toán, cam kết, phạt khi vi phạm hợp đồng, thời hạn thực hiện, người làm chứng. Hợp đồng không nên sửa chữa. Nếu có sửa chữa thì các bên cần xác nhận việc sửa chữa.

Lưu ý 3:

Bạn cần lập biên bản giao nhận tiền, biên bản giao nhận giấy tờ. Nội dung thể hiện cụ thể xem bên bán đã nhận đủ tiền và tự nguyện giao giấy tờ? Hợp đồng mua bán nên mời người làm chứng và có thể yêu cầu điểm chỉ vào hợp đồng. Bên mua bên giữ toàn bộ giấy tờ liên quan đến nhà hoặc đất (giữ bản gốc nếu có).

Những thông tin mà Công ty Luật TNHH Kỳ Vọng Việt đã cung cấp ở trên đây hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn. Quý Khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 633 298 để được tư vấn miễn phí và được hỗ trợ một cách chính xác nhất. Trân trọng cảm ơn!

Bài viết liên quan

090.225.5492