Trình tự thủ tục đơn phương ly hôn

Trình tự thủ tục tiến hành ly hôn đơn phương diễn ra như nào, đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, Luật sư của Elpis Law tư vấn và giải đáp về vấn đề trên như sau:

trình tự thủ tục ly hôn

Bước 1. Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ thì khách hàng tiến hành nộp đơn tới tòa án bị đơn đang cư trú, có thể nộp đơn trực tiếp hoặc nộp đơn qua dịch vụ bưu chính.

Hồ sơ gồm:

Đơn  ly hôn đơn phương

Giấy đăng ký kết hôn.

CMND/CCCD và sổ hộ khẩu của cả hai vợ chồng.

Giấy khai sinh bản sao của con (nếu có).

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác (nếu có).

Giấy vay nợ (nếu có).

Bước 2: Tòa án xem xét đơn và nộp án phí khi đơn hợp lệ

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện:

– Trường hợp đơn không hợp lệ, yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện

– Trường hợp đơn hợp lệ, tiến hành thủ tục thụ lý vụ án. Người khởi kiện ly hôn đóng tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí đơn phương cho Tòa án.

Bước 3: Tòa án nhân dân tiến hành hòa giải ly hôn

Trong thời hạn 15 ngày làm việc Tòa án tiến hành mở phiên hòa giải.

Bước 4: Mở phiên tòa giải quyết yêu cầu ly hôn

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày hòa giải không thành  và các bên không thay đổi quyết định về việc ly hôn. Tòa án nhân dân sẽ tiến hành mở phiên tòa giải quyết yêu cầu ly hôn.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn. Trường hợp quý khách hàng có khó khăn, thắc mắc hay có nhu cầu Luật sư tư vấn, vui lòng liên hệ tới hotline 1900 633 298 để được LUẬT SƯ của Luật Elpis Law tư vấn chi tiết miễn phí. Xin cảm ơn./

– Xem thêm Mẫu đơn ly hôn

– Xem thêm Quyền yêu cầu ly hôn của cha mẹ người thân

Bài viết liên quan

090.225.5492