Đăng ký kết hôn với người nước ngoài

TThủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài được rất nhiều người quan tâm. Luật sư của Elpis Law tư vấn và giải đáp về vấn đề này như sau:

1. Thẩm quyền đăng ký kết hôn

Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài.

Trường hợp người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có yêu cầu đăng ký kết hôn tại Việt Nam thì Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của một trong hai bên thực hiện đăng ký kết hôn.

kết hôn với người nước ngoài

2. Thủ tục đăng ký kết hôn

Bước 1: Nộp hồ sơ

Hồ sơ gồm:

– Tờ khai đăng ký lại kết hôn theo mẫu;

– Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền xác nhận các bên kết hôn không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình;

– Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài

– Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân Việt Nam cư trú trong nước .

– Người nước ngoài phải nộp bản sao hộ chiếu/giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu.

*Giấy tờ nhân thân phải xuất trình

– Hộ chiếu hoặc CMND/CCCD

– Hộ chiếu hoặc thẻ cư trú đối với người nước ngoài.

– Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác định thẩm quyền đăng ký kết hôn.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

– Người tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra ngay toàn bộ hồ sơ, đối chiếu thông tin trong Tờ khai và tính hợp lệ của giấy tờ trong hồ sơ do người yêu cầu nộp, xuất trình, theo đó:

+ Nếu hồ sơ hợp lệ, người tiếp nhận hồ sơ viết giấy tiếp nhận, trong đó ghi rõ ngày, giờ trả kết quả. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hoàn thiện thì hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn thiện theo quy định;

+ Trường hợp không thể bổ sung, hoàn thiện hồ sơ ngay thì người tiếp nhận phải lập văn bản hướng dẫn. Trong đó nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung, hoàn thiện, ký, ghi rõ họ, tên của người tiếp nhận.

– Phòng Tư pháp tiến hành nghiên cứu, thẩm tra hồ sơ đăng ký kết hôn. Nếu thấy cần thiết, Phòng Tư pháp làm việc trực tiếp với các bên để làm rõ về nhân thân, sự tự nguyện kết hôn, mục đích kết hôn. Nếu thấy hồ sơ hợp lệ, các bên có đủ điều kiện kết hôn theo quy định thì Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết định.

Bước 3: Trả kết quả

Trường hợp Chủ tịch UBND đồng ý giải quyết thì ký 02 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn và Phòng Tư pháp tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ, mỗi người giữ 01 bản.

Giấy chứng nhận kết hôn

3. Thời gian giải quyết:

15 ngày

Căn cứ pháp lý: – Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014

Luật hộ tịch năm 2014

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn về trình tự thủ tục kết hôn với người nước ngoài. Trường hợp quý khách hàng có khó khăn, thắc mắc hay có nhu cầu Luật sư tư vấn, vui lòng liên hệ tới hotline 1900 633 298 để được LUẬT SƯ của Luật Elpis Law tư vấn chi tiết miễn phí. Xin cảm ơn./

– Xem thêm Đăng ký kết hôn ở đâu?

Bài viết liên quan

090.225.5492