Phân chia tài sản và quyền nuôi con khi ly hôn

Vợ chồng em kết hôn cuối năm 2014 đến nay có 2 con, 1 bé 6 tuổi và 1 bé 2,5 tuổi. Năm 2020 hai vợ chồng em làm nhà và có vay ngân hàng 80 triệu, sau đó do không đủ tiền nên bố đẻ em cho vay thêm 70 triệu nữa cộng với tiền chung thì chi phí làm nhà khoảng 350 – 400 triệu. Giấy tờ thu chi khi làm nhà bố đẻ em đều giữ do bố em đứng lên làm cai xây. Đất làm nhà vợ chồng em chưa được chia vẫn là đất của bố mẹ chồng, không phải đất thổ cư. Sổ đỏ thì bố mẹ chồng em đang thế chấp tại ngân hàng.

Hiện nay do cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, em đang chuẩn bị thực hiện thủ tục ly hôn với chồng, em muốn nuôi cả 2 con vì bé lớn không muốn ở với bố. Vậy ra tòa em cần làm những gì và kết quả giải quyết vụ việc có thể sẽ như thế nào?

Phân chia tài sản và quyền nuôi con khi ly hôn

Luật sư Kỳ Vọng Việt xin tư vấn và giải đáp như sau:

  1. Về vấn đề ly hôn:

Bạn có quyền ly hôn với chồng bạn khi đáp ứng được điều kiện ly hôn quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

Khi thỏa mãn các điều kiện trên thì bạn có quyền tiến hành ly hôn đơn phương với chồng bạn tại Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền. Hồ sơ ly hôn gồm:

  • Đơn ly hôn;
  • Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (Bản gốc hoặc Bản sao chứng thực); Hoặc Trích lục Giấy đăng ký kết hôn (Bản gốc);
  • Chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu của vợ, chồng (Bản sao chứng thực);
  • Xác nhận địa chỉ thường trú của vợ, chồng (Bản gốc);
  • Giấy khai sinh của các con (Bản sao chứng thực); Hoặc Trích lục Giấy khai sinh (Bản gốc);
  • Các giấy tờ liên quan đến tài sản (nếu có).
  1. Về tài sản:

Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: Tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng bao gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân. Theo đó, căn nhà 02 vợ chồng xây dựng năm 2020 sẽ được xác định là tài sản chung của vợ chồng.

Khi giải quyết tại Tòa án, về nguyên tắc theo quy định tại khoản 4 Điều 7 Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Bộ Tư pháp thì căn nhà trên thửa đất do 02 vợ chồng xây dựng năm 2020 sẽ được chia đôi nên bạn sẽ có ½ quyền đối với căn nhà trên. Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp thì căn nhà đó lại xây dựng trên thửa đất nông nghiệp của bố mẹ chồng bạn nên theo quy định tại khoản 3 Điều 59 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì khi ly hôn, nếu chồng bạn lấy căn nhà thì sẽ phải trả phần giá trị căn nhà bạn nhận được cho bạn. 

Khi yêu cầu Tòa án phân chia tài sản chung là căn nhà thì bạn cần phải chứng minh được công sức đóng góp cũng như tài chính của mình, của bố mẹ đẻ mình đối với căn nhà để đảm bảo được tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

  1. Về quyền nuôi con:

Theo quy định tại khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con. Theo đó, bé 2,5 tuổi sẽ do bạn trực tiếp nuôi dưỡng. Còn bé 06 tuổi thì Tòa án sẽ xem xét về điều kiện vật chất, điều kiện tinh thần của 02 vợ chồng để từ đó quyết định quyền nuôi dưỡng, chăm sóc. Cụ thể:

  • Điều kiện về mặt vật chất: Bạn phải chứng minh được mình có đầy đủ các điều kiện vật chất như sau: thu nhập thực tế; công việc ổn định để có thể nuôi dưỡng 02 con thật tốt và có chỗ ở ổn định (nhà ở hợp pháp).
  • Điều kiện về mặt tinh thần: Các điều kiện về mặt tinh thần bao gồm: Thời gian chăm sóc, dậy dỗ, giáo dục con, tình cảm dành cho con từ trước đến nay, điều kiện cho con vui chơi, giải trí, nhân cách đạo đức của cha mẹ.

Nội dung tư vấn trên nhằm mục đích tuyên truyền pháp luật, nghiên cứu khoa học. Các trích dẫn có thể hết hiệu lực ở thời điểm Quý Khách xem bài viết này. Quý Khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 633 298 để được tư vấn miễn phí và được hỗ trợ một cách chính xác nhất. Trân trọng cảm ơn!

Xem thêm: Chia tài sản chung vợ chồng khi chưa ly hôn

Bài viết liên quan

090.225.5492