Sáp nhập tài sản riêng của vợ chồng

Hiện nay, có rất nhiều cặp vợ chồng muốn nhập tài sản riêng vào tài sản chung của vợ chồng. Thủ tục nhập như nào, có cần phải tiến hành đăng ký không? Sau đây Luật sư của Elpis Law tư vấn và giải đáp về vấn đề trên như sau:

sáp nhập tài sản riêng của vợ chồng

 

Căn cứ theo Điều 46 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014

Việc nhập tài sản riêng của vợ, chồng vào tài sản chung được thực hiện theo thỏa thuận của vợ chồng.

– Nhập trước khi kết hôn:

Thoả thuận này phải được lập trước khi kết hôn và bằng văn bản có công chứng/chứng thực.

– Sáp nhập sau khi kết hôn:

Đây là hình thức thỏa thuận nhập tài riêng vào tài sản chung vợ chồng. Với tài sản là đất đai, khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai chỉ quy định các loại hợp đồng phải công chứng, chứng thực là hợp đồng:

+ Chuyển nhượng;

+ Tặng cho;

+ Thế chấp;

+ Góp vốn bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;

+ Thừa kế.

Do đó, Văn bản thoả thuận nhập tài sản riêng (là nhà, đất) vào tài sản chung vợ chồng không phải là một trong các văn bản phải công chứng, chứng thực.

Như vậy việc sáp nhập tài sản có thể thực hiện bằng hành vi như vợ hoặc chồng sử dụng tài sản riêng vào việc chung của gia đình. Đưa tài sản tiêng cho chồng hoặc vợ định đoạt, chi tiêu chung. Vợ chồng thỏa thuận bằng lời nói là sử dụng tài sản riêng và định đoạn, chi tiêu chung. Đối với tài sản là bất động sản thì việc nhập tài sản bằng văn bản có công chứng, chứng thức.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn. Trường hợp quý khách hàng có khó khăn, thắc mắc hay có nhu cầu Luật sư tư vấn, vui lòng liên hệ tới hotline 1900 633 298 để được LUẬT SƯ của Luật Elpis Law tư vấn chi tiết miễn phí. Xin cảm ơn./

– Xem thêmThế nào là tài sản riêng của vợ chồng?

Bài viết liên quan

090.225.5492