Con chưa đủ 18 tuổi có được đứng tên trên sổ đỏ không?

Câu hỏi tư vấn:

Hai vợ chồng em có con năm nay mới 9 tuổi, sắp tới sinh nhật của con, cả hai vợ chồng thống nhất sẽ tặng cho con 1 thửa đất và 1 căn nhà. Luật sư cho em hỏi khi đó, con chưa đủ 18 tuổi có được đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?

Con chưa đủ 18 tuổi có được đứng tên trên sổ đỏ không?

Trả lời: 

Căn cứ vào quy định của pháp luật hiện hành tại Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP về các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất như sau:

– Tổ chức và cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất để quản lý thuộc các trường hợp quy định tại Điều 8 Luật đất đai năm 2014

– Người đang quản lý hay sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

– Người thuê, thuê lại đất của người đang sử dụng đất, trừ trường hợp cho thuê, thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp hay khu chế xuất, khu công nghệ cao.

– Người nhận khoán đất trong các nông trường, lâm trường, doanh nghiệp nông và lâm nghiệp, ban quản lý của rừng phòng hộ, ban quản lý rừng đặc dụng.

– Người đang sử dụng đất có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác đang gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc các quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

– Tổ chức và Ủy ban nhân dân cấp xã được Nhà nước giao đất nhưng không thu tiền sử dụng đất nhằm để sử dụng vào các mục đích xây dựng công trình công cộng gồm đường giao thông, công trình dẫn nước, dẫn xăng, dầu; đường dây truyền tải điện; khu vui chơi giải trí ngoài trời; nghĩa địa không nhằm mục đích kinh doanh.

Do đó, hiện nay pháp luật không có quy định về việc không cho phép cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dưới 18 tuổi.

Ngoài ra, tại Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT được sửa đổi bổ sung bởi khoản 4, khoản 5 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định về việc thể hiện thông tin người sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất tại trang 1 của Giấy chứng nhận cũng không thể hiện độ tuổi của người đứng tên trên Giấy chứng nhận.

Kết luận:

Người dưới 18 tuổi vẫn có quyền được đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bởi vì pháp luật chỉ hạn chế đối với người dưới 18 tuổi không được tự ý thực hiện các giao dịch liên quan đến bất động sản mà không quy định đến độ tuổi được đứng tên trên sổ đỏ là bao nhiêu. Hai bản hoàn toàn có thể để con chưa đủ 18 tuổi đứng tên trên Giấy 

Những thông tin mà Công ty Luật TNHH Kỳ Vọng Việt đã cung cấp ở trên đây hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn. Quý Khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 633 298 để được tư vấn miễn phí và được hỗ trợ một cách chính xác nhất. Trân trọng cảm ơn!

Xem thêm: Bố mẹ chuyển nhượng đất cho con có đòi lại được không?

Bài viết liên quan

090.225.5492