Mẹ đánh con dưới 36 tháng tuổi có bị mất quyền nuôi con không?

Chị gái em 27 tuổi đã có chồng và có con dưới 36 tháng tuổi. Thời điểm em bé được 3 tháng tuổi thì chị em có đánh con 1 lần duy nhất nhưng bị gia đình chồng nhìn thấy. Nay chị muốn ly hôn thì hành vi đánh con trên có làm ảnh hưởng tới quyền nuôi con không?

Mẹ đánh con dưới 36 tháng tuổi thì có bị mất quyền nuôi con khi ly hôn không

Luật sư Kỳ Vọng Việt xin tư vấn và giải đáp như sau:

Theo Khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân Gia đình 2014 quy định:

“3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Do đó, con chưa đủ 36 tháng tuổi, bố mẹ ly hôn thì ưu tiên giao con cho mẹ nuôi. Việc người mẹ từng có hành vi đánh con khi 3 tháng tuổi có làm ảnh hưởng tới quyền nuôi con hay không thì sẽ cần xem xét mức độ đánh, hoàn cảnh đánh, lý do đánh… để đánh giá.

Trường hợp gia đình nhà chồng chứng minh được người mẹ có hành vi bạo lực hoặc là người tâm lý không ổn định… Đã từng có hành vi đánh con gây tổn hại sức khỏe của con. Lúc này, việc để mẹ trực tiếp nuôi con sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của con thì Tòa có thể xem xét giao cháu cho bố nuôi.

Nội dung tư vấn trên nhằm mục đích tuyên truyền pháp luật, nghiên cứu khoa học. Các trích dẫn có thể hết hiệu lực ở thời điểm Quý Khách xem bài viết này. Quý Khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 633 298 để được tư vấn. Trân trọng cảm ơn!

Xem thêm: Xem xét quyền nuôi con khi ly hôn

 

Bài viết liên quan

090.225.5492