Hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh có bị phạt không?

Hộ kinh doanh có quyền tạm ngừng kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được quy định về việc Hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động có phải thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh hay không? Và không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh thì có bị phạt không? Để nắm rõ hơn quy định về vấn đề này, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Luật Kỳ Vọng Việt!

1) Hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh có cần thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh không?

Căn cứ: Điều 91 Nghị định 01/2021/NĐ-CP

Trường hợp tạm ngừng kinh doanh từ 30 ngày trở lên, hộ kinh doanh phải thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế trực tiếp quản lý.

Căn cứ: Điểm c Khoản 1, Điểm b Khoản 2 Điều 63 Nghị định 122/2021/NĐ-CP

Hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh từ 30 ngày trở lên mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký kinh doanh thì sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng và bị buộc thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện.

2) Thủ tục đăng ký tạm ngừng hộ kinh doanh

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ đăng ký tạm ngừng hộ kinh doanh gồm:

  • Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh. (Mẫu tại Phụ lục III-4 ban hành kèm theo Thông tư 02/2023/TT-BKHĐT)
  • Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc đăng ký tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Bước 2: Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ đã chuẩn bị ở Bước 1 đến Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc UBND cấp huyện nơi đã đăng ký kinh doanh theo phương thức sau đây:

  • Trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh;
  • Qua mạng thông tin điện tử.

Sau khi tiếp nhận thông báo, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận hồ sơ cho hộ kinh doanh.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện cấp Giấy xác nhận về việc hộ kinh doanh đăng ký tạm ngừng kinh doanh, Giấy xác nhận về việc hộ kinh doanh đăng ký tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo cho hộ kinh doanh.

3) Quyền và nghĩa vụ của chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh

Căn cứ: Điều 81 Nghị định 01/2021/NĐ-CP 

  • Chủ hộ kinh doanh thực hiện các nghĩa vụ về thuế, các nghĩa vụ tài chính và các hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật.
  • Chủ hộ kinh doanh đại diện cho hộ kinh doanh với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

  • Chủ hộ kinh doanh có thể thuê người khác quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh. Trong trường hợp này, chủ hộ kinh doanh, các thành viên hộ gia đình tham gia đăng ký hộ kinh doanh vẫn chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác phát sinh từ hoạt động kinh doanh.
  • Chủ hộ kinh doanh, các thành viên hộ gia đình tham gia đăng ký hộ kinh doanh chịu trách nhiệm đối với các hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh.
  • Các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Trên đây là nội dung tư vấn về Hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh có bị phạt không? Nếu bạn còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này, hãy liên hệ với Luật Kỳ Vọng Việt để được tư vấn, hỗ trợ một cách chính xác nhất. Trân trọng cảm ơn!

Zalo: 090.225.5492

Xem thêm:

Bài viết liên quan

090.225.5492