Nhà ở mua trả góp có phải là di sản thừa kế không?

Có nhiều trường hợp mua nhà trả góp nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán thì qua đời. Vậy khi mở thừa kế thì nhà ở mua trả góp có phải là di sản thừa kế không?

nhà ở mua trả góp có phải là di sản thừa kế không?

1. Xác định di sản thừa kế:

Điều 612, Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

“Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác”.

Như vậy, theo quy định này thì di sản thừa kế bao gồm:

– Tài sản được xác định là sở hữu riêng của người chết khi còn sống;

– Phần tài sản thuộc quyền sở hữu, sử dụng của người chết trong khối tài sản chung với người khác;

Vậy, tài sản thuộc sở hữu của người chết khi còn sống đều là di sản thừa kế. Và nếu người này có để lại di chúc thì di sản sẽ được chia theo di chúc. Nếu không có di chúc hoặc di chúc không hợp pháp… thì di sản sẽ được chia theo pháp luật căn cứ vào hàng thừa kế của người chết.

2. Nghĩa vụ thanh toán tiền trả góp còn lại:

Điều 615 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

“Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”

Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 125 Luật nhà ở 2014 quy định về mua bán nhà trả chậm, trả dần thì trường hợp trong thời hạn trả chậm, trả dần mà bên mua nhà ở chết thì người thừa kế hợp pháp được thực hiện tiếp các quyền, nghĩa vụ của bên mua nhà ở và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận sau khi người thừa kế đã trả đủ tiền mua nhà cho bên bán.

Từ các quy định trên, căn nhà đang trả góp mà người chết để lại thuộc di sản thừa kế. Người thừa kế di sản có trách nhiệm tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tài sản đối với căn nhà và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận sau khi người thừa kế đã trả đủ tiền mua nhà cho bên bán.

Những thông tin mà Công ty Luật TNHH Kỳ Vọng Việt đã cung cấp ở trên đây hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn. Quý Khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 633 298 để được tư vấn miễn phí. Trân trọng cảm ơn!

Xem thêm: Các vấn đề về thừa kế

Bài viết liên quan

090.225.5492