ĐI TÙ VỀ VÀ ĐÃ ĐƯỢC XÓA ÁN TÍCH THÌ XIN GIẤY XÁC NHẬN KHÔNG CÓ TIỀN ÁN TIỀN SỰ Ở ĐÂU?

Tôi đã chấp hành xong án phạt tù và được xóa án tích theo Quyết định của Toàn án. Nay, tôi muốn xin giấy xác nhận không có tiền án, tiền sự ở đâu, Thưa Luật sư?

Xóa án tích là coi như chưa từng bị kết án. Hiện nay, pháp luật Việt Nam không có quy định cụ thể về việc xin Giấy xác nhận không có tiền án, tiền sự. Đây chỉ là cách gọi theo thói quen của người dân khi đi làm việc.

Để chứng minh, một cá nhân không có tiền án tiền sự thì phải thực hiện thủ tục xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 tại Sở Tư pháp nơi cá nhân đó thường trú hoặc tạm trú. Cụ thể như sau:

Căn cứ Điều 41 Luật Lý Lịch Tư pháp năm 2009, nội dung Phiếu lý lịch Tư pháp số 1 sẽ ghi như sau:

“1. Họ, tên, giới tính, ngày, tháng, năm sinh, nơi sinh, quốc tịch, nơi cư trú, số giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

2. Tình trạng án tích:

a) Đối với người không bị kết án thì ghi “không có án tích”. Trường hợp người bị kết án chưa đủ điều kiện được xóa án tích thì ghi “có án tích”, tội danh, hình phạt chính, hình phạt bổ sung;

b) Đối với người được xoá án tích và thông tin về việc xoá án tích đã được cập nhật vào Lý lịch tư pháp thì ghi “không có án tích”;

c) Đối với người được đại xá và thông tin về việc đại xá đã được cập nhật vào Lý lịch tư pháp thì ghi “không có án tích”.

Thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã:

…”.

Theo quy định này, trên Phiếu Lý Lịch Tư pháp số 1 sẽ ghi rằng “không có án tích” (hay còn gọi là không có tiền án, tiền sự theo cách gọi của người dân) đối với trường hợp đã được xóa án tích theo quy định của pháp luật. Và Sở Tư pháp nơi cá nhân thường trú hoặc tạm trú sẽ có thẩm quyền cấp Phiếu Lý Lịch Tư pháp số 1 này.

Nội dung tư vấn trên nhằm mục đích tuyên truyền pháp luật, nghiên cứu khoa học. Các trích dẫn có thể hết hiệu lực ở thời điểm Quý Khách xem bài viết này. Quý Khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số 1900 633 298 để được tư vấn miễn phí và được hỗ trợ một cách chính xác nhất. Trân trọng cảm ơn!

Bài viết liên quan

090.225.5492