Chiếm đoạt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Chiếm đoạt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ bị xử phạt ra sao? Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chứng thư pháp lý. Nhà nước căn cứ vào nó để xác nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải là giấy tờ có giá. Do đó khi bị chiếm đoạt giấy chứng nhận thì hiện tại không có quy định để xử phạt.

Trường hợp này phải làm thủ tục báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xin cấp lại.

Chiếm đoạt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 

– Cá nhân phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã.

– Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của cá nhân hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

– Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm:

+ Kiểm tra hồ sơ;

+ Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất;

+ Lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất. Đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

+ Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;

+ Trao Giấy chứng nhận cho người được cấp.

Những thông tin mà Công ty Luật TNHH Kỳ Vọng Việt đã cung cấp ở trên đây hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn. Quý Khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 633 298. Để được tư vấn miễn phí và được hỗ trợ một cách chính xác nhất. Trân trọng cảm ơn!

Xem thêm:

–  Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

– THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Bài viết liên quan

090.225.5492