Xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

I. Xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ như thế nào?

Theo quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ 2005 thì các tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có thể bị Toà án áp dụng các biện pháp dân sự sau đây:

(1) Buộc chấm dứt hành vi xâm phạm;

(2) Buộc xin lỗi, cải chính công khai;

(3) Buộc thực hiện nghĩa vụ dân sự;

(4) Buộc bồi thường thiệt hại;

(5) Buộc tiêu huỷ hoặc buộc phân phối hoặc đưa vào sử dụng không nhằm mục đích thương mại đối với hàng hoá, nguyên liệu, vật liệu và phương tiện được sử dụng chủ yếu để sản xuất, kinh doanh hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với điều kiện không làm ảnh hưởng đến khả năng khai thác quyền của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.

xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

II. Cá nhân, tổ chức bị xâm phạm quyền yêu cầu mức bồi thường bao nhiêu

Mức bồi thường thiệt hại do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được quy định như sau:

– Tổng thiệt hại vật chất tính bằng tiền cộng với khoản lợi nhuận do hành vi xâm phạm thu được. Nếu khoản lợi nhuận bị giảm sút của nguyên đơn chưa được tính vào tổng thiệt hại vật chất.

– Trong trường hợp không thể xác định được mức bồi thường thiệt hại về vật chất. Mức bồi thường thiệt hại về vật chất sẽ do Tòa án ấn định. Mức bồi thường tùy thuộc vào mức độ thiệt hại, nhưng không quá 500 triệu đồng

– Trường hợp chứng minh được hành vi xâm phạm đã gây thiệt hại về tinh thần. Bạn có quyền yêu cầu Toà án quyết định mức bồi thường trong giới hạn từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng. Mức bồi thường tuỳ thuộc vào mức độ thiệt hại.

Những thông tin mà Công ty Luật TNHH Kỳ Vọng Việt đã cung cấp ở trên đây hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn. Quý Khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 633 298 để được tư vấn miễn phí và được hỗ trợ một cách chính xác nhất. Trân trọng cảm ơn!

Xem thêm:

– Nguyên tắc quyền ưu tiên trong sở hữu trí tuệ

– Chuyển nhượng quyền tác giả, quyền liên quan

Bài viết liên quan

090.225.5492