Sổ đỏ có bắt buộc ghi tên cả hai vợ chồng?

Đất là tài sản chung của hai vợ chồng thì có bắt buộc phải ghi tên cả hai vợ chồng hay không? Đây là vấn đề mà rất nhiều người dân thắc mắc. Trong bài viết này, luật sư của Luật Kỳ Vọng Việt sẽ giải đáp về nội dung này.

1. Nguyên tắc cấp sổ đỏ với quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ chồng

Khi đất là tài sản chung của vợ chồng thì phải ghi cả họ, tên vợ, chồng vào sổ đỏ. Điều này đã được ghi nhận tại Khoản 4 Điều 98 Luật Đất đai 2013. Tuy nhiên vẫn có trường hợp ngoại lệ. Đó là khi vợ và chồng có thỏa thuận về việc sẽ ghi tên một người trên sổ đỏ.

(Tham khảo Khoản 4 Điều 98 Luật Đất đai 2013)

Sổ đỏ có bắt buộc ghi tên cả 02 vợ chồng?

2. Khi cấp đổi sổ đỏ có bắt buộc ghi tên cả hai vợ chồng?

Dù đất là tài sản chung của vợ chồng thì hiện nay cũng không có quy định nào bắt buộc phải ghi cả họ, tên vợ, chồng khi cấp đổi sổ đỏ. Tuy nhiên, Nhà nước vẫn khuyến khích để sổ đỏ sau khi cấp đổi ghi cả tên vợ và chồng.

(Tham khảo: Công văn 3362/BTNMT-TCQLĐĐ của Bộ Tài nguyên và Môi trường)

Cụ thể, trường hợp đất là tài sản chung của vợ và chồng mà sổ đỏ đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng thì được cấp đổi sang sổ đỏ mới ghi cả họ, tên vợ, chồng nếu có yêu cầu.

Như vậy, không bắt buộc phải ghi tên cả vợ và chồng trong sổ đỏ kể cả khi cấp mới hay cấp đổi. Tất cả tùy thuộc vào sự thỏa thuận của hai vợ chồng.

3. Không ghi tên cả hai vợ chồng nhưng đất vẫn là tài sản chung

Việc chỉ vợ hoặc chồng đứng tên trong sổ đỏ không đồng nghĩa với việc đó là tài sản riêng. Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung. Chỉ trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

(Tham khảo Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014)

Như vậy, dù sổ đỏ chỉ ghi tên một người thì vẫn có thể là tài sản chung. Người không đứng tên trên sổ đỏ vẫn có quyền như người đứng tên. Khi thực hiện chuyển nhượng, tặng cho,… thì vẫn cần sự đồng ý của cả hai vợ chồng.

Xem thêm:Ba điều cần biết về sổ đỏ hộ gia đình

Nội dung tư vấn trên nhằm mục đích tuyên truyền pháp luật, nghiên cứu khoa học. Các trích dẫn có thể hết hiệu lực ở thời điểm Quý Khách xem bài viết này. Quý Khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 633 298 để được tư vấn miễn phí và được hỗ trợ một cách chính xác nhất. Trân trọng cảm ơn!

Bài viết liên quan

090.225.5492