CHIA TÀI SẢN CHUNG TRONG THỜI KỲ HÔN NHÂN

Tôi và vợ cưới nhau đã được 5 năm. Tôi muốn mua một chiếc xe mô tô nhưng vợ tôi không đồng ý. Giờ tôi phải làm sao để đường đường chính chính mua chiếc xe yêu thích mà không phải xin phép vợ đây? Trường hợp này, Luật sư Kỳ Vọng Việt xin phép tư vấn như sau.

Tài sản chung của vợ chồng là loại tài sản được tạo lâp ra trong thời kỳ hôn nhân. Vậy nên, khi tài sản được đưa ra sử dụng với bất kì mục đích gì đều phải được cả hai bên vợ và chồng đồng ý. Nếu một trong hai có những nhu cầu riêng cần sử dụng tài sản, hai bên vợ và chồng có thể cân nhắc việc chia tài sản chung trong hôn nhân.

1. Chia tài sản chung trong hôn nhân là gì?

Chia tài sản chung trong hôn nhân là việc vợ và chồng cùng nhau thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân.

Như vậy hai bên vợ chồng không nhất thiết phải ly hôn mới được chia tài sản. Việc chia tài sản có thể do hai bên tự thương lượng thỏa thuận hoặc có thể nhờ Tòa án giải quyết. Tuy nhiên, việc chia tài sản chung trong thồ kì hôn nhân sẽ bị vô hiệu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

– Ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của gia đình; quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;

– Nhằm trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ sau đây:

+ Nghĩa vụ nuôi dưỡng, cấp dưỡng;

+ Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại;

+ Nghĩa vụ thanh toán khi bị Tòa án tuyên bố phá sản;

+ Nghĩa vụ trả nợ cho cá nhân, tổ chức;

+ Nghĩa vụ nộp thuế hoặc nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước;

+ Nghĩa vụ khác về tài sản theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

2. Quy định của pháp luật về việc chia tài sản chung trong thời kì hôn nhân.

Dựa vào Điều 38 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, theo đó việc chia tài sản chung được quy định như sau:

– Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, trừ trường hợp quy định tại Điều 42 của Luật này; nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

– Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật. Việc lập thành văn bản rất quan trong khi đây là căn cứ để bảo vệ quyền và lợi ích của mỗi bên khi có tranh chấp phát sinh, đặc biệt là khi xảy ra vấn đề không thể giải quyết dẫn đến buộc phải ly hôn.

– Trong trường hợp vợ, chồng có yêu cầu thì Tòa án giải quyết việc chia tài sản chung của vợ chồng theo quy định tại Điều 59 của Luật này.

Như vậy, với phân tích trên Luật sư Kỳ Vong Việt xin phép được tư vấn cho anh phương án chia tài sản chung trong hôn nhân. Rất mong nội dung tư vấn trên có thể giúp ích cho những thắc mắc của anh.

Nội dung tư vấn trên nhằm mục đích tuyên truyền pháp luật, nghiên cứu khoa học. Các trích dẫn có thể hết hiệu lực ở thời điểm Quý Khách xem bài viết này. Quý Khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 633 298 để được tư vấn miễn phí và được hỗ trợ một cách chính xác nhất. Trân trọng cảm ơn!

 

Bài viết liên quan

090.225.5492