THAY ĐỔI, HỦY BỎ DI CHÚC ĐÃ LẬP

Hiện nay, nhiều người còn e ngại việc lập di chúc vì sợ đen đủi, lo sợ không được sử dụng tài sản đã nêu trong di chúc,..v..v.. Để tháo gỡ những vướng mắc này, Luật Kỳ Vọng Việt xin nêu ngắn gọn về quyền sử dụng, quyền sở hữu tài sản được nêu trong di chúc đã lập. Giải đáp về vấn đề thay đổi, hủy bỏ di chúc đã lập.

1. Tài sản được nêu trong di chúc?

Luật Kỳ Vọng Việt xin khẳng định tài sản được nêu trong di chúc vẫn thuộc quyền sở hữu của người lập di chúc khi người này còn sống. Di chúc phát sinh hiệu lực tại thời điểm người lập di chúc được xác định là đã chết.

Trong thời gian di chúc chưa phát sinh hiệu lực thì đây đơn thuần chỉ là một văn bản ghi lại nguyện vọng của người lập di chúc. Trong thời gian người lập di chúc còn sống vẫn có đầy đủ các quyền sở hữu, sử dụng và định đoạt tài sản được nêu trong di chúc. Do đó, tài sản được nêu trong di chúc vẫn có thể được giao dịch (mua, bán, tặng cho, thế chấp) như thông thường.

Trường hợp tại thời điểm mở thừa kế, tài sản được nêu trong di chúc không còn (có thể do đã bán hoặc tặng cho người khác hoặc bị xử lý để đảm bảo cho khoản vay nợ) thì phần nội dung di chúc liên quan tới tài sản này sẽ vô hiệu, những phần khác của di chúc vẫn có hiệu lực.

2. Có thay đổi được di chúc hay không?

Việc thay đổi nguyện vọng của người lập di chúc là hoàn toàn bình thường, người lập di chúc có thể sửa đổi, bổ sung thêm nội dung, thay thế bản di chúc bằng một bản di chúc khác hoặc hủy bỏ bản di chúc đã lập bất cứ lúc nào.

Trường hợp người lập di chúc bổ sung di chúc thì di chúc đã lập và phần bổ sung có hiệu lực pháp luật như nhau; nếu một phần của di chúc đã lập và phần bổ sung mâu thuẫn nhau thì chỉ phần bổ sung có hiệu lực pháp luật.

Đối với di chúc được công chứng hoặc chứng thực thì người lập di chúc nên liên hệ tổ chức hành nghề công chứng hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã lập bản di chúc để được sửa đổi, bổ sung nội dung di chúc nhằm tránh các tranh chấp phát sinh sau khi người lập di chúc qua đời.

Trường hợp người lập di chúc thay thế di chúc bằng di chúc mới thì di chúc trước bị hủy bỏ.

=> Xem thêm Hướng dẫn lập di chúc bằng văn bản

Nội dung tư vấn trên nhằm mục đích tuyên truyền pháp luật, nghiên cứu khoa học. Các trích dẫn có thể hết hiệu lực ở thời điểm Quý Khách xem bài viết này. Quý Khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 633 298 để được tư vấn miễn phí và được hỗ trợ một cách chính xác nhất. Trân trọng cảm ơn!

Bài viết liên quan

090.225.5492